Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Giới thiệu về giống Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là một giống gà đặc hữu và quý hiếm chỉ có tại xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Qua Chương trình Bảo tồn quĩ gen vật nuôi do Nhà nước hỗ trợ kinh phí, hiện nay Gà Đông Tảo đã được nhân ra hàng chục nghìn con/năm, cung cấp cho một số địa phương ngoài tỉnh như Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam….
Gà Đông tảo trống
Gà Đông tảo trống

ĐẶC ĐI​ỂM QUÝ HIẾM TỪ GÀ ĐÔNG TẢO

Gà Đông Tảo thuộc giống gà to con, dáng hình bệ vệ, với thân hình to, da đỏ, đầu oai vệ, cặp chân to sần sùi hoặc đóng vảy. Gà Đông Tảo trống có hai mã lông cơ bản gồm màu tím pha đen và màu của trái mận. Gà cũng có cặp chân sù sì, cặp chân gà trống to và bao quanh chân ở phía trước là một lớp vảy da sắp xếp không theo hàng, phần còn lại da sùi giống quả dâu, bốn ngón chân xòe ra, chia ngón rõ nét, bàn chân dày, cân đối nên gà bước đi vững chắc. Gà mái có ba mã cơ bản gồm: mã nõn chuối, nâu nhạt hay lá chuối khô và mã ngà trắng sữa. Gà mái cũng có mào tựa mào con trống nhưng chỉ to bằng 1/3 so với mào gà trống. Các vị trí da không có lông trên mình gà thì có màu đỏ. Gà lúc trưởng thành con trống nặng 5,5 – 6 kg, con mái nặng 4 kg/con. Thịt gà ngon, ngọt với khối thịt ức ngồn ngộn đỏ hồng, những bắp thịt đùi với những bó cơ cuồn cuộn vắt lên nhau trong thịt không có gân, không dai.
Gà Đông tảo trống khủng
Gà Đông tảo trống khủng

MỘT SỐ MÓN CHẾ BIẾN TỪ GÀ ĐÔNG TẢO

Gà Đông Tảo chế biến được nhiều món như da gà bóp thính, gà hấp nấm, chân gà hầm thuốc bắc....
Món Gà Đông Tảo tảo xào xả ớt
Nguyên liệu: có thể chọn đùi, cánh, hay mình gà, sả, tỏi, ớt và ít bột cà ri.
Chế biến: Gà rửa sạch, chặt miếng vừa ăn; sau đó ướp thịt gà cùng các gia vị trên vừa đủ để khoảng 15-20 cho ngấm đều. Làm nóng chảo, cho ít dầu ăn, tỏi băm xào thơm, cho gà đã ướp vào xào cho săn đều. Khi gà đã săn lại, cho thêm ít sả đã băm nhuyễn, một ít bột cà ri vào xào cho đến khi nào gà chín vàng đều, thơm phức. Ăn cùng với cơm nóng, kèm thêm ít rau sống và dưa leo.
Nguyên liệu: (6 người ăn) thịt Đông Tảo: 2 kg, xương gà: 1/2 kg, nấm rơm, nấm đông cô, nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm kim châm mỗi thứ 300g. Gia vị: Dầu ăn, hành, sa tế, bột ngọt nước mắm, hạt nêm, muối, dầu ăn, gừng, tiêu, ớt… và bún.
Chế biến: Thịt gà chặt khúc ướp với bột nêm và sa tế, hành, tỏi, gừng băm nhuyễn, để khoảng 10 phút cho thấm, sau đó xào với tỏi bằm và hành tím bằm cho thịt vừa gần chín. Xương gà hầm với 02-03 lít nước khoảng 30 phút để lấy nước lẩu. Các loại nấm rửa sạch. Hành lá cắt khúc 5 cm. Chuẩn bị nồi lẩu sau đó cho thịt gà đã xào vào, đổ nước lẩu là có thế thưởng thức món lẩu gà đông tảo với nấm. Đun sôi 3-5 phút có thể vớt thịt gà ra địa ăn cho vừa chín tới, nhúng nấm ăn cùng với bún.
Giá gà đông tảo trên thị trường hiện nay
Hiện nay giá Giá Gà Đông Tảo xuất tại vườn có giá từ 270.000-400.000 đồng tùy loại; gà giống có giá 100.000-130k/con mới nở; gà 4 tuần tuổi 250k/con; gà 01 tháng tuổi 300k/con; gà 02 tháng tuổi 500k/con; gà 03 tháng tuổi 600-800 k/con. Riêng những con gà trống có tướng đẹp, chân to, oai vệ có giá lên tới 3-5 triệu đồng/con thậm chí có những con gà trị giá vài chục triệu đông.
Đặc điểm nhận biết thịt Gà Đông Tảo
Hiện nay một số nhà hàng đã đưa các loại gà giống với gà đông tảo vào để bán giả là thịt gà Đông Tảo. Để nhận biết được đúng thịt gà đông tảo khi thưởng thức, quý vị chú ý đầu tiên là đôi chân gà. Chân gà Đông Tảo rất to khó có thể làm giả, khi thịt ra chân màu hơi đỏ. Phần da bụng của gà Đông Tảo hơi sần sùi, màu hơi thâm rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Khi được đun chín, thịt gà ăn giòn, màu rất giống với màu của thịt bò nấu chín. Phần da của Gà Đông Tảo dày và giòn lám món bóp thấu hoặc xào giòn cực ngon.
 Bà con tại các tỉnh phía Nam có thể đến tham quan và mua gà tại Trang trại Gà Đông tảo thuần chủng Gò Vấp, một địa chỉ đáng tin cậy nằm trong số trang trại bảo tồn gien giống gà đông tảo tại miền Nam.
Liên hệ Trại gà Đông tảo thuần chủng Gò Vấp
Anh Hải 0938 371 773
Địa chỉ liên hệ: Số 22/4A4 Phạm Văn Chiêu, Phường16, Quận Gò Vấp, TP. HCM, Việt Nam
Email: levantuanhuong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét